30 Tháng Tư 2024
Tin tức hoạt động

Phiên tòa giả định với chủ đề “Bạo lực học đường từ mạng xã hội” năm 2023

Chuyên mục: Tin tức, sự kiện, Hoạt động đoàn thể | Người đăng: Vương Vĩnh Phú | Ngày đăng: 12/10/2023 | Số lần xem: 529

Thiết thực chào mừng Đại hội Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc Mặt trận Tổ quốc Việt Nam lần thứ 10, nhiệm kỳ 2024-2029 và Hướng tới chào mừng Ngày truyền thống Luật sư Việt Nam 10/10, hưởng ứng ngày Pháp luật Việt Nam 9-11.

Sáng ngày 9/10/2023, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Quận 10 phối hợp với Đoàn Luật sư Thành phố Hồ Chí Minh, Hội Liên hiệp Phụ nữ Quận 10, Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh Quận 10, Phòng Tư pháp Quận 10, Phòng Giáo dục và Đào tạo Quận 10; Đảng ủy – Ủy ban nhân dân – Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Phường 15 Quận 10 và Trường Trung học phổ thông Nguyễn Du tổ chức phổ biến, giáo dục pháp luật thông qua hình thức Phiên tòa giả định với chủ đề “Bạo lực học đường từ mạng xã hội” trong học sinh trên địa bàn Quận 10 năm 2023.

Đến tham dự chương trình có Luật sư Trần Thị Hồng Việt - phụ trách Phiên tòa giả định, Đoàn Luật sư Thành phố Hồ Chí Minh; Ông Trần Thanh Tùng - Phó Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Quận 10; Bà Nguyễn Thị Kim Uyên - Phó Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo Quận 10; Bà Nguyễn Thị Mỹ Chi - Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Quận 10; Ông Bùi Hoàng Hải - Phó Bí thư Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh Quận 10; Ông Bùi Hữu Nghĩa – Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Phường 15; cùng với Ban Giám hiệu Trường Trung học phổ thông Nguyễn Du tham dự.

Tạị chương trình, Luật sư Trần Thị Hồng Việt - Đoàn Luật sư Thành phố Hồ Chí Minh cùng với các thành viên đoàn luật sư tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật thông qua hình thức Phiên tòa giả định với chủ đề “Bạo lực học đường từ mạng xã hội”.

Phiên tòa giả định xét xử về tội cố ý gây thương tích được xây dựng dựa theo những tình huống mâu thuẫn trên mạng xã hội thông qua các những dòng trạng thái, những phản hồi trên mạng Facebook, Zalo, Instargam… từ đó phát sinh dẫn đến bạo lực học đường.

Sau khi phiên tòa kết thúc, các em học sinh được tham gia trò chơi dưới dạng trả lời những câu hỏi của Ban Tổ chức về các tình huống trong vụ án, phần giao lưu diễn ra sôi nổi và nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của học sinh góp phần tăng tính tương tác và hiệu quả của buổi tuyên truyền.

Đây là một trong những hoạt động thiết thực, ý nghĩa, góp phần tuyên truyền đến đoàn viên, học sinh về chấp hành tốt pháp luật của nhà nước và nội quy của nhà trường. Thông qua phiên tòa giả định đã giúp các em nâng cao nhận thức, hiểu biết pháp luật, đồng thời góp phần giáo dục đạo đức, lối sống và văn hóa ứng xử cho các em, là một trong những hình thức tuyên truyền pháp luật rất sinh động và hiệu quả, thể hiện tính răn đe, giáo dục và phòng ngừa chung, giúp các em học sinh nói riêng và người dân nói chung nhận thức được các hành vi vi phạm pháp luật, mức xử phạt và sự khoan hồng của Nhà nước, từ đó có cách ứng xử phù hợp với pháp luật và cuộc sống.

TRUNG TÂM VĂN HÓA HÒA BÌNH

In Đánh dấu và chia sẻ