28 Tháng Tư 2024
Tin tức hoạt động

Trung tâm Y tế Quận 10 nỗ lực vượt khó, tận tâm chăm sóc, nâng cao sức khỏe nhân dân

Chuyên mục: Tin tức, sự kiện, Văn hóa - Xã hội | Người đăng: Vương Vĩnh Phú | Ngày đăng: 27/02/2023 | Số lần xem: 1443

Cách đây 68 năm, ngày 27/2/1955, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã viết thư gửi Hội nghị cán bộ y tế và ngày 27/2 trở thành Ngày Thầy thuốc Việt Nam. 68 năm qua, Ngành Y tế đã có bước phát triển toàn diện, mạnh mẽ. Mạng lưới y tế dự phòng, cơ sở khám chữa bệnh, sản xuất và cung ứng dược phẩm, bảo hiểm y tế, năng lực chuyên môn của đội ngũ y bác sĩ đều có bước phát triển. Đặc biệt, trong thời gian đại dịch COVID-19 bùng phát, lây lan nhanh và gây nguy hiểm đến tính mạng người dân, tác động tiêu cực đến sản xuất kinh doanh, đời sống nhân dân, đội ngũ y, bác sĩ, cán bộ và nhân viên y tế, thầy thuốc trên cả nước nói chung và trên địa bàn Quận 10 nói riêng đã kiên cường, bền bỉ, hy sinh vì người bệnh để chiến đấu đẩy lùi dịch bệnh.

Hiện tại Trung tâm Y tế Quận 10 có 6 phòng chức năng, 16 khoa chuyên môn và 14 Trạm y tế phường với tổng số nhân sự là 267 người. Với phương châm siết chặt kỷ cương, tăng cường y đức, nâng cao đạo đức nghề nghiệp, nêu cao vai trò tự chủ, tăng cường củng cố quy chế, chế độ chuyên môn, nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, chăm sóc nâng cao sức khoẻ nhân dân, trung tâm đã kịp thời có các biện pháp nhằm giảm tải, giảm thời gian chờ đợi của người bệnh, nâng cao chất lượng chuyên môn trong khám chữa bệnh.

Đơn vị tiếp tục thực hiện khám, chữa bệnh cả ngày thứ 7 hàng tuần, tạo thuận lợi cho người bệnh là cán bộ công chức, viên chức, người lao động không thể đi khám bệnh trong những ngày làm việc trong tuần. Tổng số lượt khám và điều trị toàn trung tâm trong năm qua là 157.460 lượt người, trong đó, tổng số lượt khám BHYT là 105.444 lượt người, với nhiều nhiệm vụ chuyên môn, như: Thực hiện chương trình chăm sóc sức khỏe sinh sản; Sức khỏe trẻ em; Chương trình phòng chống bệnh xã hội; Chương trình phòng chống các bệnh không lây nhiễm; Tập trung thực hiện các biện pháp chủ động kiểm soát điểm nguy cơ phòng chống dịch sốt xuất huyết và ZiKa; Tăng cường truyền thông 3 thông điệp phòng chống bệnh Tay – Chân – Miệng đến từng hộ dân trên địa bàn và trường học, giám sát, xử lý theo đúng quy định đối với các ca bệnh, ổ dịch tại trường học và cộng đồng, đảm bảo tốt vật tư hóa chất xử lý ổ dịch nếu có trên địa bàn; Phòng chống cúm A (H1N1, H5N1, H7N9) và các bệnh lây qua đường tiếp xúc; Tổ chức tiêm chủng mở rộng: Uốn ván, bạch hầu, rubella, bại liệt; Tổ chức 3 lớp tập huấn cho các trường học về công tác vệ sinh môi trường, vệ sinh phòng học, quản lý chất thải rắn sinh hoạt và chất thải rắn y tế, quản lý sức khỏe học sinh với: 200 người tham dự; cũng như tập huấn cho Ban giám hiệu nhà trường, phụ trách y tế trường học về việc thực hiện các tiêu chí về thang điểm đánh giá công tác y tế trong trường học với 120 người tham dự…

Song song với công tác khám chữa bệnh, công tác phòng chống dịch bệnh luôn được Trung tâm Y tế quận quan tâm, chỉ đạo sát sao. Chuẩn bị đầy đủ các nguồn lực, trang thiết bị, hóa chất và vật tư y tế, cung ứng kịp thời sẵn sàng đối phó. Từ đầu năm 2022 đến nay, Trung tâm Y tế quận luôn chủ động trong công tác phòng chống dịch, bệnh, đặc biệt là dịch bệnh COVID-19, các bệnh mới nổi và các bệnh dịch dễ xảy ra do thay đổi mùa. Tăng cường công tác giám sát dịch bệnh, phát hiện dịch sớm, báo cáo dịch bệnh kịp thời để có phương án sẵn sàng đối phó khi có dịch bệnh xảy ra.

Công tác phối hợp với các Trạm y tế phường cũng được Trung tâm quan tâm, từng bước thực hiện đầu tư mua sắm, đầu tư trang thiết bị cho hoạt động quản lý, thông tin, và hoạt động chuyên môn cho các khoa phòng và Trạm y tế (TYT) 14 phường. Hiện tại mạng lưới thông tin báo dịch từ 14 Trạm y tế phường và Trung tâm Y tế quận qua mạng internet đã hoàn chỉnh; các khoa, phòng, Trạm y tế phường cơ bản đã có đầy đủ trang thiết bị hoạt động, 14 Trạm y tế phường đều có máy đo điện tim, máy siêu âm… Ngoài ra, hệ thống xử lý nước thải về y tế tại Trung tâm Y tế và Trạm y tế 14 phường đã hoàn tất và đưa vào sử dụng ổn định từ năm 2013. 14/14 phường có bác sĩ trực tiếp khám chữa bệnh; trung tâm cũng điều động và bổ sung bác sỹ hỗ trợ cho 5 Trạm y tế phường có khám bảo hiểm y tế này đảm bảo có đủ bác sĩ, nữ hộ sinh hoặc y sĩ sản nhi cho hoạt động của y tế phường khi tham gia khám bảo hiểm y tế và một số Trạm y tế phường còn lại chưa có bác sĩ cơ hữu.

Nhìn chung, trong những năm qua, Trung tâm Y tế Quận 10 đã làm tốt vai trò thường trực, hướng dẫn chuyên môn, các chương trình sức khỏe cơ bản đạt chỉ tiêu kế hoạch đề ra, huy động cộng đồng chủ động phòng chống, kiểm soát không để dịch lớn xảy ra trên địa bàn. Nhận thức của chính quyền và một bộ phận người dân về trách nhiệm phòng bệnh phòng dịch trong cộng đồng có nâng lên, đã tạo điều kiện thuận lợi cho ngành y tế dự phòng triển khai thực hiện các hoạt động phòng, chống dịch trên địa bàn, thực hiện các chương trình sức khỏe, cùng ngành y tế phấn đấu xây dựng phường đạt chuẩn quốc gia về y tế theo bộ tiêu chí giai đoạn đến năm 2020, các chương trình sức khỏe được triển khai tổ chức thực hiện một cách hiệu quả, tất cả đều đạt chỉ tiêu do thành phố giao.

Vừa qua, tại buổi họp mặt kỷ niệm 68 năm Ngày Thầy thuốc Việt Nam (27/2/1955 - 27/2/2023), đồng chí Nguyễn Thị Thu Hường - Phó Bí thư Quận ủy, Chủ tịch Ủy ban nhân dân Quận 10 đã gửi lời chúc mừng đến các y, bác sĩ, nhân viên y tế Quận 10. Đồng thời, biểu dương tinh thần trách nhiệm và kết quả phục vụ người bệnh của cán bộ lãnh đạo, đội ngũ y, bác sĩ, người lao động ngành Y tế. Đồng chí cũng mong muốn tập thể cán bộ và nhân viên các đơn vị y tế quận tiếp tục nỗ lực, đoàn kết, tập trung chỉ đạo, cùng hướng tới mục tiêu chung là bảo vệ, chăm sóc tốt sức khỏe người dân, góp phần quan trọng thực hiện thắng lợi các mục tiêu chính trị, kinh tế, xã hội của địa phương, xứng đáng là người thầy thuốc của nhân dân...

TRUNG TÂM VĂN HÓA HÒA BÌNH

In Đánh dấu và chia sẻ