09 Tháng Năm 2024
Tin tức hoạt động

Cẩn thận với vi rút độc hại mang tên "tin giả"

Chuyên mục: Tin tức, sự kiện, Thời sự chính trị, Covid-19 | Người đăng: Nghiêm Hồng Lý | Ngày đăng: 03/08/2021 | Số lần xem: 1840

Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến hết sức phức tạp, trên không gian mạng hiện nay đang lây lan một loại “vi rút” độc hại, đó là Tin giả (Fake News).

Khi cả nước nói chung và Thành phố Hồ Chí Minh nói riêng đang ra sức nỗ lực chống dịch không kể ngày đêm, thì Tin giả cũng đang len lỏi vào trong nhận thức của những người dễ bị kích động, dễ bị lôi kéo làm lan truyền trong cộng đồng những thông tin chưa được kiểm chứng, không chính xác, dựa vào hình ảnh mà “phán đoán” ra sự việc, cố tình thêm thắt, làm sai lệch thông tin, thậm chí có những thông tin trên các báo mạng chính thống nhưng lại thiếu xác minh chặt chẽ dẫn đến nội dung phản ảnh chưa chuẩn xác, tạo tâm lý hoang mang trong dư luận, đặc biệt là làm cản trở, bất lợi cho công tác phòng, chống dịch bệnh..

Chúng ta không khó có thể bắt gặp những thông tin không chính xác tràn lan trên mạng xã hội, gây tò mò, bàn tán của người xem theo chiều hướng tiêu cực, làm cho tình hình ngày càng căng thẳng hơn. Điều đáng nói ở đây là có những trang mạng xã hội đăng tải, chia sẻ những thông tin, hình ảnh cũ, không liên quan hoặc không phải ở Việt Nam nhưng được chỉnh sửa, gán ghép để xuyên tạc sai sự thật đối với công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại nước ta, làm ảnh hưởng xấu đến công sức của địa phương trong công tác phòng, chống dịch bệnh và chăm lo người dân gặp khó khăn trong mùa dịch.

Một vấn đề khác được người dân quan tâm lúc này là việc mong muốn được tiếp cận kịp thời các dịch vụ cấp cứu bệnh nhân, giúp họ an tâm hơn khi có nhu cầu cấp bách, thì nhiều người lại chia sẻ những thông tin về các đường dây nóng cấp cứu trong thành phố sai sự thật, không có cơ quan chức năng nào xác nhận. Cá biệt có trường hợp đã chỉnh sửa những hình ảnh đẹp, mang nhiều ý nghĩa tích cực thành những hình ảnh xấu, phản cảm chỉ vì mục đích “vui vẻ trong mùa dịch”.

Hệ thống văn bản Quy phạm pháp luật của Việt Nam cũng đã có những quy định về xử lý các hành vi vi phạm nếu đưa lên mạng máy tính, mạng viễn thông thông tin giả mạo, thông tin sai sự thật, xuyên tạc về tình hình dịch bệnh Covid-19, gây dư luận xấu; tuỳ mức độ vi phạm có thể bị phạt tiền theo Nghị định 15/2020/NĐ-CP của Chính phủ hoặc xử lý về tội đưa hoặc sử dụng trái phép thông tin mạng máy tính, mạng viễn thông theo điều 288 Bộ luật Hình sự.

Người sử dụng mạng xã hội hiện nay cần chú ý những quy định của pháp luật trong viêc chịu trách nhiệm với tài khoản đăng tải của mình. Những thông tin không chính xác được các cá nhân chia sẻ rộng rãi trên không gian mạng, cũng phải chịu trách nhiệm với mỗi lượt đăng tải, chia sẻ của mình, không ít cá nhân đã phải chấp hành xử phạt và công khai thông tin xin lỗi, đính chính trên phương tiện thông tin đại chúng.

Một khía cạnh khác khi nhìn lại động cơ đăng tải, chia sẻ của người sử dụng mạng xã hội, có thể họ chưa nhận thức hết trách nhiệm của mình đối với thông tin đã chủ động đăng tải, chia sẻ, không biết được thông tin đó là sai sự thật…; nhưng những thông tin này đã tạo ra bức xúc cho người tiếp nhận, gây nhầm lẫn cho người đồng chia sẻ, gây khó khăn cho người có trách nhiệm giải quyết vụ việc … là những hậu quả có thực đã xảy ra không thể chối cãi và trở thành “miếng mồi ngon” cho các thế lực phản động, thù địch lợi dụng gây rối an ninh trật tự, cố tình tạo cơ hội lan toả xa hơn trên không gian mạng nhằm mục đích chống phá, làm suy giảm niềm tin của Nhân dân vào Đảng và Nhà nước ta. 

Dẫu biết rằng, trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 vẫn còn những hạn chế, khiếm khuyết, nhưng thay vì chỉ trích, trách móc thì chúng ta hãy góp ý chân tình, chia sẻ, cảm thông, động viên cho nhau để tất cả đồng lòng thực hiện tốt các giải pháp phòng, chống dịch mà Chính phủ và Chính quyền thành phố đã đề ra với mục tiêu duy nhất là sớm đưa cuộc sống trở lại bình thường. Vì vậy, trong cuộc chiến chống dịch Covid-19 này hãy là người yêu nước thông minh khi lựa chọn những thông tin tích cực để chia sẻ những điều tốt đẹp, phản ảnh đúng sự thật, lan toả những cố gắng, nỗ lực hết mình của lực lượng tuyến đầu và sự yêu thương, chăm lo tận tình cho nhân dân vượt qua khó khăn trong đại dịch.
Hãy thực hiện và lan toả “5K” trong chống Tin giả

Sao Mai Quận 10 (Nguồn: Tổng hợp)

In Đánh dấu và chia sẻ