03 Tháng Năm 2024
Văn hóa - xã hội

Sinh hoạt chuyên đề “Nâng cao hiệu quả hoạt động các thiết chế văn hóa cơ sở”

Chuyên mục: Tin tức, sự kiện, Văn hóa - Xã hội | Người đăng: Vương Vĩnh Phú | Ngày đăng: 30/03/2023 | Số lần xem: 861

Ngày 30/3/2023, tại Nhà Văn hóa Phường 2, Trung tâm Văn hóa Hòa Bình Quận 10 tổ chức hội nghị sinh hoạt chuyên đề quý 1 năm 2023 “Nâng cao hiệu quả hoạt động các thiết chế văn hóa cơ sở” với sự tham dự của Ban Chủ nhiệm các Nhà Văn hóa phường, Chuyên trách Văn hóa thông tin 14 phường.

Hiện nay, Quận 10 có 8 Nhà Văn hóa phường (Phường 1, 2, 4, 5, 10, 11, 13, 14). Nhìn chung, các Nhà Văn hóa phường bám sát chức năng, nhiệm vụ được giao và tổ chức hoạt động theo quy chế của quận ban hành, có nhiều hoạt động đa dạng, sáng tạo, đáp ứng nhu cầu đời sống văn hoá tinh thần của quần chúng nhân dân tại phường. Góp phần tích cực vào phong trào đoàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá trong thời gian qua… Tuy nhiên, nội dung và chương trình hoạt động của các Nhà văn hóa chưa đáp ứng được yêu cầu sát thực trong cộng đồng cư dân của từng phường; đội ngũ cán bộ Ban Chủ nhiệm Nhà Văn hóa phường có đến 85% chưa kinh qua trường lớp, đào tạo hoặc bồi dưỡng ngắn hạn để có kiến thức nghiệp vụ tổ chức hoạt động văn hóa, nhân sự trong Ban Chủ nhiệm phần lớn hoạt động theo chế độ kiêm nhiệm, có nơi còn thiếu cán bộ chuyên trách. Cơ chế chính sách đối với Nhà Văn hóa phường còn một số vướng mắc cần được tháo gỡ; một số Nhà Văn hóa phường có nguồn thu thấp chưa tự cân đối nên cần sự hỗ trợ từ ngân sách, mức chi cho hoạt động Nhà Văn hóa, cho các câu lạc bộ và hoạt động phong trào bị hạn hẹp.

Tại hội nghị, đại diện Ban Chủ nhiệm các Nhà Văn hóa, Chuyên trách Văn hóa thông tin các phường đã chia sẻ về những thuận lợi, khó khăn trong quá trình quản lý và khai thác về cơ sở vật chất tại Nhà văn hoá phường, hay những vướng mắc trong cơ chế chính sách, xây dựng đội ngũ cán bộ làm công tác văn hóa cơ sở.

Trong dịp này, Ông Tô Trung Kiệt – Quận ủy viên, Giám đốc Trung tâm Văn hóa Hòa Bình cũng đã trình bày chuyên đề Một số kinh nghiệm thực tiễn trong quản lý cơ sở vật chất và khai thác cơ sở vật chất của thiết chế văn hóa; góp phần bổ sung kiến thức chuyên môn nghiệp vụ, vận dụng trong công tác quản lý, từ đó đẩy mạnh hoạt động văn hóa cơ sở trên địa bàn quận.

TRUNG TÂM VĂN HÓA HÒA BÌNH

In Đánh dấu và chia sẻ