26 Tháng Tư 2024
Thời sự chính trị

Hội nghị sinh hoạt chuyên đề “Nâng cao vai trò giám sát của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và nhân dân giám sát tổ chức Đảng, Đảng viên và hoạt động của chính quyền các cấp Quận 10, giai đoạn 2021 - 2030”

Chuyên mục: Tin tức, sự kiện, Thời sự chính trị | Người đăng: Nghiêm Hồng Lý | Ngày đăng: 22/02/2022 | Số lần xem: 1333

Ngày 22/2/2022, Quận ủy tổ chức Hội nghị sinh hoạt chuyên đề “Nâng cao vai trò giám sát của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và nhân dân giám sát tổ chức Đảng, Đảng viên và hoạt động của chính quyền các cấp Quận 10, giai đoạn 2021 - 2030”. Đồng chí Lý Ngọc Thạch - Ủy viên Thường trực, Trưởng Ban Dân chủ Pháp luật, Ủy ban MTTQ Thành phố; đồng chí Lê Văn Minh - Thành ủy viên, Bí thư Quận ủy; đồng chí Nguyễn Thị Thu Hường - Phó Bí thư Quận ủy, Chủ tịch Ủy ban nhân dân quận; đồng chí Nguyễn Trường Sơn - Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Dân vận Quận ủy; đồng chí Đoàn Hồng Hiệp - Ủy viên Ban Thường vụ Quận ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ quận cùng các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Quận ủy đã đến tham dự.

Trong thời gian qua, Quận 10 luôn đảm bảo sự lãnh đạo toàn diện của Đảng, phát huy vai trò của MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội trong giám sát hoạt động của chính quyền và cán bộ, công chức, trong đại diện và bảo vệ lợi ích hợp pháp, chính đáng của các tầng lớp nhân dân là một yêu cầu cấp thiết phải thực hiện. Huy động sự tham gia của người dân vào các khâu khác nhau của quản lý và phát triển đô thị là yêu cầu rất căn bản của các hình thái phát triển đô thị hiện đại. Vì vậy phải hình thành các cơ chế để người dân có điều kiện tham gia ngay từ khi còn ở dạng dự thảo các chính sách đô thị, các dự án phát triển quy hoạch đô thị cũng như giám sát toàn bộ quá trình thực thi chính sách, tránh để làm sai lệch các mục tiêu ban đầu. Cơ chế để người dân tham gia hoạch định và thực thi chính sách đô thị có thể thông qua đại biểu Quốc hội, đại biểu Hội đồng nhân dân Thành phố trên địa bàn quận, vai trò tự quản của cộng đồng dân cư ở mỗi khu phố, vai trò của MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội. Trong xã hội hiện đại, việc thu nhận ý kiến cộng đồng trong quá trình lập quy hoạch đô thị cũng như tự quản các vấn đề mang tính cộng đồng (vệ sinh môi trường, an ninh trật tự, trật tự đô thị…) có ý nghĩa quan trọng trong quản lý đô thị và thực hiện nhiệm vụ chính trị tại địa phương.

Bên cạnh đó, Quận ủy và Đảng ủy 14 phường luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện công tác giám sát, ban hành nhiều văn bản cụ thể hóa các văn bản của Trung ương và Thành phố, tập trung chỉ đạo phát huy vai trò của MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội cùng cấp thực hiện quy định về giám sát, trong đó, tập trung vào các lĩnh vực mà người dân quan tâm, bức xúc, ảnh hưởng đến đời sống nhân dân. Nhiều ý kiến, kiến nghị sau giám sát được tiếp thu và phản hồi. Qua giám sát cũng đã phát hiện những vấn đề còn hạn chế, bất cập để kiến nghị chính quyền điều chỉnh và có giải pháp khắc phục cụ thể, góp phần bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân. Qua đó cũng góp phần hạn chế hành vi vi phạm pháp luật, nâng cao đạo đức công vụ của cán bộ, công chức, viên chức và góp phần củng cố niềm tin của nhân dân. Tại buổi sinh hoạt chuyên đề, các đồng chí lãnh đạo quận đã được lắng nghe nhiều ý kiến đóng góp, chia sẻ, kiến nghị về nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của Ban thanh tra nhân dân, Ban công tác mặt trận khu phố; Những đề xuất phương thức nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của người dân nhằm tập hợp đầy đủ kiến nghị của nhân dân; Đề xuất kênh thông tin và tương tác phù hợp theo đối tượng và khu vực của quận… nhằm góp phần nâng cao hiệu quả hơn nữa công tác giám sát của nhân dân và Mặt trận Tổ quốc Việt Nam.

TT

In Đánh dấu và chia sẻ