04 Tháng Năm 2024
Thời sự chính trị

Tiếp tục thực hiện một số nội dung trong công tác phòng chống dịch Covid-19

Chuyên mục: Tin tức, sự kiện, Thời sự chính trị, Covid-19 | Người đăng: Nghiêm Hồng Lý | Ngày đăng: 01/09/2021 | Số lần xem: 1966

Ngày 27/8/2021, Ban Thường vụ Quận ủy Quận 10 vừa ban hành văn bản chỉ đạo cấp ủy các cơ sở đảng trực thuộc Đảng bộ quận tiếp tục tập trung thực hiện một số nội dung trong lãnh đạo thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn quận. Theo đó, chỉ đạo cấ cấp ủy đảng tiếp tục quán triệt bằng nhiều hình thức đến cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và nhân dân thực hiện triệt để việc giãn cách xã hội với nguyên tắc “ai ở đâu ở đấy”, “xây dựng mỗi phường, mỗi cơ quan, đơn vị là một pháo đài phòng, chống dịch”, người dân là “chiến sĩ” trong phòng, chống dịch để kêu gọi, vận động, thuyết phục, yêu cầu người dân không ra khỏi nhà và chấp hành nghiêm các quy định về giãn cách xã hội, đồng lòng, chung sức cùng hệ thống chính trị quận, phường trong công tác phòng chống dịch Covid-19.

Đẩy nhanh tiến độ thực hiện hỗ trợ hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ lao động nghèo, lao động tự do gặp khó khăn do tác động của dịch bệnh Covid-19 (đợt 2) theo văn bản của Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh. Khai thác hiệu quả “hệ thống quản lý người cách ly và người bệnh Covid-19” và “hệ thống khai báo y tế điện tử” của Thành phố để theo dõi, cập nhật dữ liệu các trường hợp F0 cách ly tại nhà trên địa bàn. Tiếp tục phân công cán bộ, công chức, từng cấp ủy - ban điều hành khu phố, tổ dân phố theo dõi, nắm chắc tình hình các trường hợp F0 của từng tổ dân phố trên địa bàn để kịp thời thực hiện hỗ trợ, chăm lo về y tế, lương thực thực phẩm.

Triển khai xử lý nhanh chóng trình tự thủ tục giấy tờ khi có người dân tử vong do dịch Covid-19, hỗ trợ đến tận nhà khi gia đình ở trong khu phong tỏa, khu cách ly; tiếp tục tổ chức chu đáo việc tiếp nhận, thắp hương và chuyển giao các phần tro cốt của bệnh nhân Covid-19 trên địa bàn quận đến từng gia đình; quan tâm rà soát các trường hợp trẻ mồ côi (mất bố, mẹ…) trên địa bàn phường để kịp thời chăm lo, hỗ trợ. Thường xuyên kiểm tra, giám sát, phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp, hành vi vi phạm về phòng, chống dịch, thực hiện giãn cách xã hội…. Các Tổ công tác đặc biệt của phường và đội ngũ tình nguyện viên ở cơ sở tiếp tục phát huy vai trò, đảm bảo chăm lo kịp thời gói an sinh xã hội, không để một người dân nào thiếu đói.

Triển khai kịp thời gói an sinh xã hội “đủ về lượng, đủ về chất, phù hợp với từng đối tượng”, trong đó quan tâm bổ sung thêm các loại thực phẩm thiết yếu cho người dân và thực phẩm, sữa cho người già và trẻ em,… Tiếp tục kiểm tra, rà soát từng hộ khó khăn trên địa bàn, bổ sung các đối tượng còn thiếu trong gói hỗ trợ an sinh của Thành phố. Tiếp tục phát huy hiệu quả việc “đi chợ giúp dân”, hướng dẫn người dân đặt hàng qua mạng nhằm thực hiện tốt các quy định về giãn cách xã hội; thần tốc thực hiện xét nghiệm, xét nghiệm nhanh kháng nguyên tại các “vùng đỏ”; kết hợp xét nghiệm nhanh và lấy mẫu PCR tại các lô chung cư cũ, các ổ dịch trước đây tại các Phường 2, 9, 10, 12, 13, 14, 15, các tổ dân phố, khu phố được đánh giá có nguy cơ lây nhiễm cao,… trên địa bàn các phường. Qua đó, xác định rõ tình hình nhiễm Covid-19 trong cộng đồng dân cư để tiến hành các biện phát phòng, chống dịch, tiến tới thu hẹp “vùng đỏ”, “vùng cam”, “vùng vàng”; mở rộng “vùng xanh” trên địa bàn quận.

Tổ chức đưa các trường hợp F0 vào các khu cách ly tập trung tạm thời trên địa bàn quận và hướng dẫn F0 đủ điều kiện cách ly tại nhà trong trường hợp số lượng F0 vượt quá khả năng thu dung tạm thời; phát huy hiệu quả hoạt động của 8 Trạm y tế lưu động trong tham gia sơ cấp cứu, hỗ trợ, theo dõi F0 đang điều trị tại nhà. Tổ chức quản lý, giám sát thực hiện nghiêm việc tổ chức cách ly y tế tại nhà, giám sát y tế đối với người cách ly trong thời gian cách ly và sau khi kết thúc cách ly; đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc xin đảm bảo an toàn, hiệu quả, tuân thủ nguyên tắc 5K, phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu; thành lập các đội tiêm lưu động phục vụ cho các trường hợp khó khăn trong đi lại.

Mặt trận tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội quận tiếp tục tham mưu Ban vận động tiếp nhận và hỗ trợ hàng hóa thiết yếu phục vụ người dân khó khăn bị ảnh hưởng bởi dịch Covid- 19 Quận 10 từ các đơn vị. Xây dựng và triển khai thực hiện phương án dự phòng lương thực - thực phẩm thiết yếu, hỗ trợ người dân khó khăn trong trường hợp dịch Covid-19 còn kéo dài. Tiếp tục giám sát các phường hỗ trợ hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ lao động nghèo, lao động tự do gặp khó khăn do tác động của dịch bệnh Covid-19 (đợt 2) theo văn bản của Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh.

TTVH Hòa Bình

In Đánh dấu và chia sẻ