03 Tháng Năm 2024
Thời sự chính trị

Phát huy vai trò của các Tổ phản ứng nhanh điều trị, chăm sóc F0 tại nhà

Chuyên mục: Tin tức, sự kiện, Thời sự chính trị, Covid-19 | Người đăng: Nghiêm Hồng Lý | Ngày đăng: 27/08/2021 | Số lần xem: 1808

Cùng với các y, bác sĩ, lực lượng chức năng trên tuyến đầu chống dịch, thời gian qua, các Tổ phản ứng nhanh tại 14 phường trên địa bàn quận đã phát huy vai trò, hiệu quả trong việc điều trị, hỗ trợ chăm sóc bệnh nhân Covid-19 đang cách ly tại nhà.

Các thành viên của Tổ phản ứng nhanh gồm: bác sĩ, điều dưỡng, nhân viên y tế thuộc Trạm y tế của phường, cán bộ UBND phường, các nhân viên y tế là tình nguyện viên, Mặt trận Tổ quốc, Hội chữ thập đỏ, Hội Liên hiệp Phụ nữ, Đoàn Thanh niên, Công an, Quân sự... Mỗi Tổ được trang bị các dụng cụ y tế cho tổ gồm máy đo huyết áp, dụng cụ đo nhiệt độ, thiết bị đo SpO2, bình thở oxy hoặc máy tạo oxy và các loại thuốc theo hướng dẫn của Sở Y tế tại Công văn 5450/SYT-NVY ngày 10/8/2021.

Nhiệm vụ của Tổ phản ứng nhanh là theo dõi, cập nhật thường xuyên dữ liệu các trường hợp F0 cách ly tại nhà trên địa bàn. Kịp thời phát hiện từ xa (qua điện thoại) người bệnh có triệu chứng nặng cần được hỗ trợ. Các thành viên của Tổ sử dụng thiết bị đo SpO2 để kiểm tra nồng độ oxy trong máu, cung cấp bình oxy và hướng dẫn người bệnh thở oxy tại nhà. Sử dụng xe vận chuyển bệnh, kịp thời đưa người bệnh đến các cơ sở điều trị.

Là thành viên Tổ phản ứng nhanh Phường 11, chị Nguyễn Thị Quỳnh Như cho biết: Hiện nay Phường 11 có 19 bệnh nhân Covid-19 đang điều trị tại nhà, chúng tôi luôn kịp thời hỗ trợ, hướng dẫn F0 uống thuốc và tự chăm sóc, bảo vệ sức khỏe cho bản thân và người nhà của bệnh nhân. Thời điểm này, mỗi thành viên của Tổ đều căng sức tập trung hoàn thành nhiệm vụ, không quy định cuối tuần hay trong tuần, ngày nào cũng đảm bảo trực chiến 24/24, quyết tâm cùng chính quyền đẩy lùi dịch bệnh.

Trên địa bàn Phường 15, hiện có gần 50 trường hợp F0 đang điều trị tại nhà. Với sự tận tâm của các nhân viên y tế, đặc biệt là bác sĩ Nguyễn Văn Dũng – Trưởng Trạm Y tế Phường 15, nhiều bệnh nhân F0 sau một thời gian điều trị đã có kết quả xét nghiệm âm tính với Covid-19, sức khỏe ổn định.

Hình ảnh những “chiến sĩ” với bộ đồ bảo hộ màu xanh, không kể giờ giấc, nắng mưa, len lỏi từng ngõ phố lấy mẫu xét nghiệm, trao từng viên thuốc, trấn an tinh thần các bệnh nhân F0, thực sự khiến chúng ta xúc động. Bác sĩ Lê Trung Hiếu – Trưởng Trạm Y tế Phường 12 chia sẻ: Đến nay, Tổ phản ứng nhanh Phường 12 đã tiếp nhận cấp cứu hơn 50 trường hợp F0 trở nặng. Trong đó, có 11 trường hợp được điều trị khỏi Covid-19 ngay tại nhà. Tôi và các đồng đội của mình luôn mong trận chiến này nhanh kết thúc, các bệnh nhận sớm hồi phục là chúng tôi nở được nụ cười trên môi...

Tổ phản ứng nhanh kiểm tra nồng độ oxy trong máu cho bệnh nhân F0

Việc thành lập các tổ phản ứng nhanh ở phường đã đảm bảo kịp thời tiếp cận và hỗ trợ chăm sóc khi F0 cách ly tại nhà có dấu hiệu chuyển nặng. Những hành động, tấm lòng, nghĩa cử cao đẹp của đội ngũ bác sĩ, y tá, điều dưỡng và các thành viên trong Tổ phản ứng nhanh đã giúp tranh thủ từng giây, từng phút, giành lại sự sống cho bệnh nhân. Hi vọng rằng, chỉ trong thời gian ngắn dịch bệnh sẽ được dập tắt, để cuộc sống người dân sớm trở lại bình yên.                           

TTVH Hòa Bình

In Đánh dấu và chia sẻ