23 Tháng Tư 2024
Tin tức hoạt động

Ngày hội Pháp luật Nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam

Chuyên mục: Tin tức, sự kiện, Thời sự chính trị | Người đăng: SuperUser Account | Ngày đăng: 25/11/2020 | Số lần xem: 3167

Ngày 07/11/2020, Ủy ban nhân dân quận phối hợp Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận cùng các ban ngành, đoàn thể quận tổ chức Ngày hội Pháp luật Nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam. Đồng chí Vũ Anh Khoa – Phó Bí thư Quận ủy, Chủ tịch Ủy ban nhân dân quận; đồng chí Nguyễn Trường Sơn - Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Dân vận Quận ủy; đồng chí Nguyễn Phúc Hiệp - Ủy viên Ban Thường vụ Quận ủy, Phó Chủ tịch Hội đồng nhân dân quận cùng đông đảo cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, đoàn viên và người dân đã đến tham dự.

Tại Ngày hội Pháp luật đã ra mắt 4 tổ tư vấn gồm: Tổ tư vấn và trợ giúp pháp lý của Hội Luật gia Quận 10; Tổ hỗ trợ tư vấn và tuyên truyền pháp luật của Hội Liên hiệp Phụ nữ quận; Tổ tuyên truyền pháp luật cho đoàn viên thanh niên của Ban Thường vụ Quận đoàn; Tổ tư vấn và tuyên truyền pháp luật của Bảo hiểm xã hội quận. Bên cạnh đó, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, đoàn viên và người dân đã được nghe báo cáo viên Nguyễn Văn Thành - Ủy viên Thường trực Hội Luật gia Quận 10 giới thiệu Chỉ thị số 19-CT/TTg của Thủ tướng chính phủ và Văn bản số 3856/UBND-VX của Ủy ban nhân dân Thành phố về “thực hiện công tác phòng, chống dịch Covid-19 trong tình hình mới”, Luật bảo vệ môi trường, Luật trẻ em, phòng chống xâm hại phụ nữ và trẻ em; Luật nghĩa vụ quân sự; Luật phòng, chống ma túy; Luật Bảo hiểm xã hội…

Trước đó, ngày 5/11/2020, Ban Chỉ huy Quân sự quận tổ chức sinh hoạt Ngày Pháp luật nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam năm 2020.  

Cách đây 74 năm, ngày 9/11/1946 đã trở thành ngày đánh dấu mốc son trong lịch sử lập pháp của nước Việt Nam, đây chính là ngày mà Quốc hội nước Việt Nam dân chủ cộng hòa ban hành Hiến pháp năm 1946 – đạo luật cơ bản đầu tiên, một tài sản “đặc biệt” của Nhà nước ta. Chủ tịch Hồ Chí Minh rất coi trọng việc sử dụng công cụ pháp luật, đặc biệt là Hiến pháp để thực hiện thắng lợi sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc Việt Nam, góp phần vào công cuộc xây dựng nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa của dân, do dân và vì dân. Hiện nay, công tác tuyên truyền pháp luật là một trong những biện pháp quan trọng trong việc góp phần nâng cao công tác giáo dục pháp luật cho người dân, giúp cho pháp luật được lan tỏa sâu rộng đến đời sống, từ đó góp phần nâng cao ý thức thượng tôn pháp luật trong mọi tầng lớp nhân dân. Đồng thời, đây còn là mô hình để vận động, khuyến khích, kêu gọi toàn thể nhân dân chung sức, đồng lòng vì sự nghiệp xây dựng và hoàn thiện nhà nước, phát huy triệt để tinh thần đại đoàn kết toàn dân tộc, cùng tích cực hành động vì một Việt Nam dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh. Bên cạnh đó, thông qua Ngày Pháp luật giúp cho mọi tổ chức, cá nhân, công dân có ý thức tuân thủ pháp luật tốt hơn, là dịp để đánh giá lại những kết quả đã đạt được và những hạn chế trong hoạt động xây dựng, thực thi pháp luật. Qua đó, những người thi hành pháp luật cũng sẽ nhận được những thông tin phản hồi, những quan điểm đánh giá về tất cả các quy định pháp luật cũng như cách thức thực hiện, hiệu quả của hệ thống pháp luật đối với đời sống xã hội. Từ đó hoàn thiện hơn hệ thống pháp luật, cũng như cải thiện, nâng cao hoạt động của hệ thống tư pháp.

TT

In Đánh dấu và chia sẻ