Trạm Y tế lưu động quản lý, điều trị hiệu quả F0 tại nhà

Chuyên mục: Tin tức, sự kiện, Thời sự chính trị, Covid-19 | Người đăng: Nghiêm Hồng Lý | Ngày đăng: 08/09/2021 | Số lần xem: 2510

Từ ngày 25/8 đến nay, Quận 10 đã thành lập 17 trạm y tế lưu động tại 14 phường trên địa bàn quận. Dù mới chỉ đi vào hoạt động nhưng mô hình “Trạm Y tế lưu động” đã bắt đầu cho thấy rõ hiệu quả. Người dân nói chung và người nhiễm Covid-19 (F0) cách ly tại nhà cảm thấy yên tâm hơn vì dịch vụ y tế không bị đứt gãy, đặc biệt trong thời gian thực hiện nghiêm ngặt giãn cách xã hội như hiện nay. Các Trạm Y tế lưu động thường xuyên đến tận nhà người dân để đo SpO2, hỗ trợ oxy, tiến hành các bước sàng lọc, liên hệ chuyển tuyến.

Bác sĩ quân y Nguyễn Thế Lưu – Trưởng Trạm Y tế lưu động số 4 phụ trách Phường 9 cho biết, ngoài 3 y, bác sĩ, trạm còn có 3 thành viên là cán bộ Hội Chữ thập đỏ, Hội Phụ nữ và Đoàn Thanh niên làm việc không kể giờ giấc. Có cuộc gọi yêu cầu là nắm bắt tình hình và lên đường ngay. Hiện trạm đang quản lý, theo dõi gần 100 F0 tại nhà. Các ca F0 đều có số điện thoại của các thành viên trạm y tế lưu động. Theo bác sĩ, việc tư vấn qua điện thoại và tới tận nhà khám bệnh rất quan trọng vì giúp người bệnh an tâm điều trị và giảm tải áp lực cho các bệnh viện, giảm ca tử vong.

Cũng như Trạm Y tế lưu động số 4, nhiều trạm khác ở Quận 10 cũng bố trí đầy đủ oxy di động, các túi thuốc được phân chia sẵn. Phương tiện để đi thăm khám, chăm sóc cho F0 tại nhà cơ động và nhanh nhất là xe máy. Khi nắm bắt thông tin ca bệnh có dấu hiệu chuyển biến nặng thì lực lượng này lập tức đưa xe cấp cứu đến để vận chuyển người bệnh lên bệnh viện tuyến trên.

Gần 2 tuần tiếp sức cho Phường 2 trong công tác phòng, chống dịch bệnh, bác sĩ quân y Đào Quang Dũng – Trưởng Trạm Y tế lưu động số 2 chia sẻ “Chúng tôi từ miền Bắc vào nên mới đầu không rành các con hẻm, đường phố nơi đây, phải nhờ sự hỗ trợ của các anh chị cán bộ phường dẫn đến nhà các bệnh nhân. Hiện tại thì chúng tôi cũng đã biết đường và chỉ cần các bệnh nhân gọi điện là chúng tôi sẵn sàng xuống tận nơi ứng cứu. Tôi hiểu được cảm giác của bệnh nhân, khi đến nhà khám bệnh mới thấy sự cô đơn, lo lắng của họ. Không vào từng con hẻm, lên chỗ họ nằm thì không biết người ta cần mình thế nào. Có trường hợp tới động viên thôi họ đã an tâm, vui hơn chứ chưa phải làm gì. Hiện tại Phường 2 có khoảng hơn 200 bệnh nhân đang điều trị tại nhà. Chúng tôi chia nhau gọi điện, thăm khám, phát thuốc thường xuyên, nắm bắt các trường hợp trở nặng để hỗ trợ oxy kịp thời”.

Bác sĩ Đào Quang Dũng – Trưởng Trạm Y tế lưu động số 2 phát thuốc cho bệnh nhân F0 Phường 2

Có thể nói, việc thành lập các trạm y tế lưu động là phù hợp, hiệu quả với tình hình hiện nay. Một mạng lưới phủ rộng khắp của các trạm y tế lưu động thực sự như cánh tay nối dài đến với cộng đồng, giúp người dân được chăm sóc, điều trị kịp thời, hạn chế tối đa tử vong, giảm tải cho các cơ sở cách ly tập trung; từ đó, giúp Quận 10 sớm đạt được mục tiêu dập dịch, đưa người dân trở về cuộc sống bình yên.

TTVH Hòa Bình