Hoạt động của các tổ tư vấn y tế cộng đồng trong công tác phòng, chống dịch Covid-19

Chuyên mục: Tin tức, sự kiện, Thời sự chính trị, Covid-19 | Người đăng: Nghiêm Hồng Lý | Ngày đăng: 01/08/2021 | Số lần xem: 2108

Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, số lượng người mắc Covid-19 ở Thành phố tăng liên tục, không ít gia đình có người mắc Covid-19 rất lo lắng vì không được thăm khám, hỗ trợ chăm sóc, điều trị. Xác định việc chăm sóc sức khỏe cho các trường hợp nhiễm bệnh, kể cả những trường hợp có tiếp xúc với ca bệnh là nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trong giai đoạn hiện nay. Nếu làm tốt việc này sẽ tránh cho dịch bệnh lây lan ra cộng đồng. Đảng ủy, chính quyền các phường đã huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc với tinh thần hết sức khẩn trương, quyết liệt và trách nhiệm cao để triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, trong đó có việc quan tâm thành lập các Tổ tư vấn, chăm sóc sức khỏe cho các trường hợp F0, F1 ngay tại nhà dân.

Với tinh thần “chống dịch như chống giặc”, bất kể thời gian, nhân viên y tế Phường 8 luôn đảm bảo “trực chiến” 24/24, bám sát địa bàn, xuống từng hộ dân, thực hiện nhiệm vụ, truy vết nhanh với những trường hợp liên quan người nhiễm Covid – 19; hướng dẫn cách ly những ca F0 không triệu chứng và F1 tại nhà. Để công tác phòng, chống dịch bệnh đạt hiệu quả, Phường 8 cũng đã vận động được 6 bác sĩ thường trú tại địa bàn tham gia hỗ trợ lực lượng y tế phường trong tư vấn, sơ cứu ban đầu cho các trường hợp F0 đang cách ly tại nhà nếu đột ngột có triệu chứng nặng. Vừa qua, phường cũng đã vận động mạnh thường quân hỗ trợ 1 máy thở oxy để phục vụ công tác chống dịch.

Tại Phường 12, chính thức hoạt động từ đầu tháng 7/2021, Tổ Tư vấn Y tế phường bao gồm 4 nhân viên Trạm Y tế phường, 1 Bác sĩ phòng khám tư nhân, 1 giảng viên và 4 sinh viên Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch.
Trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, giai đoạn đầu các thành viên Tổ Tư vấn Y tế tham gia hỗ trợ Trạm Y tế phường lấy mẫu kiểm tra định kỳ cho các trường hợp F1 do số lượng này lên đến hàng trăm trường hợp. Theo yêu cầu nhiệm vụ, công việc của tổ dần mở rộng sang việc theo dõi, lấy mẫu kiểm tra cho hơn 90 trường hợp F0 cách ly tại nhà. Bên cạnh đó, thường xuyên tư vấn qua điện thoại cho các trường hợp này để kịp thời can thiệp, xử lý các tình huống cấp bách, cũng như hỗ trợ thuốc men, oxy cho máy thở… giúp các ca bệnh vượt qua giai đoạn khó khăn.

Bên cạnh các biện pháp mở rộng “vùng xanh”, việc tư vấn, hỗ trợ y tế kịp thời cho các trường hợp F1, ca bệnh F0 không có triệu chứng tại nhà đã góp phần rất lớn trong việc khống chế, ngăn chặn sự lây lan dịch bệnh ra cộng đồng. Do đó, hoạt động của các Tổ Tư vấn Y tế cộng đồng phường luôn được sự quan tâm, ủng hộ của người dân tại cơ sở.

QK - TL