25 Tháng Tư 2024
Tin tức

Trao Oxy mang sự sống cho bệnh nhân F0

Chuyên mục: Tin tức, sự kiện, Thời sự chính trị, Covid-19 | Người đăng: Nghiêm Hồng Lý | Ngày đăng: 19/09/2021 | Số lần xem: 1780

Sau 45 ngày triển khai hoạt động, “ATM Oxy” đã hỗ trợ hơn 500 bình oxy cho người dân trên địa bàn Quận 10.

Với thông điệp “Trao Oxy – nối dài sự sống”, dự án “ATM Oxy” được Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam Thành phố Hồ Chí Minh phối hợp cùng Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam và Công ty PHG Smart Home triển khai tại các quận, huyện trên địa bàn thành phố. Tại Quận 10, “ATM Oxy” được đặt ở trụ sở Nhà Thiếu nhi Quận 10.

Là người trực tiếp phụ trách “ATM Oxy” Quận 10, anh Nguyễn Hoàng Hải Nam – cán bộ Quận đoàn cho biết: “Đối tượng được hỗ trợ gồm những người có nhu cầu sử dụng bình oxy để điều trị, chữa bệnh tại nhà (nhiễm Covid-19 hoặc các bệnh hiểm nghèo khác cần phải có bình oxy để duy trì sự sống) hiện đang gặp khó khăn trong việc tiếp cận nguồn cung cấp bình oxy. Đội “ATM Oxy” Quận 10 có 12 tình nguyện viên tham gia, thực hiện nhiệm vụ trực tổng đài và vận chuyển Oxy đến nhà người bệnh. Bệnh nhân Covid-19 khi trở nặng thì tình trạng khó thở, chỉ số Sp02 giảm nhanh, thời gian cấp cứu tính bằng phút, nên các tình nguyện viên luôn ở trong tư thế sẵn sàng lên đường, càng nhanh thì cơ hội tiếp sự sống cho bệnh nhân càng cao”.

Trong bộ đồ bảo hộ nóng nực, các thành viên đội vừa kiểm tra bình, vừa hỗ trợ vận chuyển bình đi bơm, vừa trực sẵn sàng lên đường hỗ trợ bệnh nhân. Hiện nay, số ca bệnh có chiều hướng giảm, nên không còn áp lực nhiều như thời gian đầu triển khai. Dù biết có thể sẽ bị lây nhiễm khi thường xuyên tiếp xúc với F0 nhưng với tinh thần xung kích, lăn xả, các đoàn viên, thanh niên luôn sẵn sàng hỗ trợ kịp thời. Có những lần, người nhà bệnh nhân gọi điện lúc nửa đêm, chưa kịp liên hệ nhân viên trạm y tế địa phương, nhưng các tình nguyện viên đã lập tức chạy xe xuống nhà người dân, hỗ trợ lắp bình và hướng dẫn người nhà sử dụng bình Oxy. “Cảm động nhất là có lần chúng tôi đã kịp thời mang bình Oxy cứu sống 1 thai phụ mắc Covid tại Phường 10. Tôi không thể quên ánh mắt và lời cảm ơn của người nhà bệnh nhân… Cảm thấy thực sự hạnh phúc khi góp sức trong cuộc chiến giành lại sự sống cho người bệnh” – anh Nguyễn Hoàng Hải Nam chia sẻ.

Tình nguyện viên “ATM Oxy” trao bình Oxy đến nhà bệnh nhân F0

Cũng mới đi vào hoạt động được 15 ngày, chương trình “Oxy yêu thương” do Hội Chữ thập đỏ Quận 10 phối hợp với Đoàn thầy thuốc Tình nguyện Chữ thập đỏ Thành phố Hồ Chí Minh thực hiện đã hỗ trợ hơn 100 bình Oxy cho bệnh nhân F0 trên địa bàn quận.

Sau khi nhận được thông tin đề nghị hỗ trợ của Trạm Y tế phường thông qua đường dây nóng của chương trình (0382.339.148). Tình nguyện viên vận chuyển bình oxy đầy đủ dụng cụ đến tận nhà bệnh nhân cần hỗ trợ. Bàn giao bình oxy cho người nhà bệnh nhân và hướng dẫn cách sử dụng. Bên cạnh đó, sẽ hỗ trợ đổi bình oxy đã sử dụng hết, vệ sinh khử khuẩn và thay bình mới tận nhà. Trường hợp bệnh nhân không có nhu cầu sử dụng nữa, tình nguyện viên sẽ thu hồi lại bình oxy, vệ sinh khử khuẩn để hỗ trợ bệnh nhân khác.

Đây là hoạt động ý nghĩa, chia sẻ áp lực với các bệnh viện vốn đang quá tải hoặc đang được trưng dụng trở thành các bệnh viện thu dung, điều trị Covid-19. Chương trình “Oxy yêu thương” và “ATM Oxy” được triển khai kết hợp với hoạt động của Trạm y tế lưu động 14 phường, đã trở thành những cánh tay nối dài hiệu quả trong cứu sống các bệnh nhân Covid-19.

TTVH Hòa Bình

In Đánh dấu và chia sẻ