26 Tháng Tư 2024
Tin tức

Bổ sung thuốc kháng vi rút Molnupiravir trong chăm sóc F0 tại nhà

Chuyên mục: Tin tức, sự kiện, Thời sự chính trị, Covid-19, Thông tin cần biết | Người đăng: Nghiêm Hồng Lý | Ngày đăng: 27/08/2021 | Số lần xem: 2310

Ngày 25/8/2021, Sở Y tế Thành phố  ban hành văn bản cập nhật hướng dẫn gói chăm sóc sức khỏe cho F0 cách ly tại nhà (phiên bản 1.4) cập nhật thêm chức năng, nhiệm vụ của Trạm y tế lưu động, điều kiện cách ly tại nhà và điều chỉnh về hướng dẫn sử dụng thuốc.

Về điều kiện cách ly F0 tại nhà, F0 không triệu chứng hoặc triệu chứng mức độ nhẹ, không bị suy hô hấp, SpO2 trên 96% khi thở khí trời, nhịp thở dưới 20 lần/phút. Người từ 1 - 50 tuổi, không có bệnh nền, không đang mang thai, không béo phì. Điểm mới của văn bản hướng dẫn cập nhật này là F0 là người đã tiêm 1 mũi vắc xin Covid-19 sau 14 ngày hoặc 2 mũi vắc xin thì được cách ly tại nhà. Có khả năng tự chăm sóc bản thân (ăn uống, tắm rửa, giặt quần áo, vệ sinh...); có khả năng liên lạc với nhân viên y tế để được theo dõi, giám sát và khi có tình trạng cấp cứu. Trường hợp F0 là trẻ em hoặc người không tự chăm sóc cá nhân được thì cần phải có người hỗ trợ chăm sóc…

Trạm y tế lưu động tổ chức thăm khám và theo dõi sức khỏe tại nhà cho F0, kịp thời phát hiện các trường hợp F0 có triệu chứng, các trường F0 thuộc nhóm nguy cơ cao trên địa bàn (người già neo đơn, người có bệnh lý tâm thần...) để đưa đến cơ sở cách ly. Hướng dẫn F0 khai báo tình hình sức khỏe mỗi ngày qua ứng dụng khai báo y tế điện tử, lập phiếu theo dõi sức khỏe, kịp thời phát hiện các trường hợp có triệu chứng nặng để phối hợp với Tổ phản ứng nhanh của phường, xã, quận, huyện vận chuyển người bệnh tới các bệnh viện quận, huyện để điều trị. Hướng dẫn F0 gọi tổng đài “1022” và bấm số “3” để được tư vấn từ Hội Y học TPHCM hoặc bấm số “4” để được tư vấn từ “Thầy thuốc đồng hành”. Cập nhật thông tin về tình trạng sức khỏe F0 hằng ngày vào phần mềm “Hệ thống quản lý người cách ly và người bệnh COVID-19”.

Sở Y tế cũng cập nhật mới về toa thuốc dành cho F0 cách ly tại nhà, ngoài 4 loại thuốc hạ sốt, vitamin, kháng đông và kháng viêm, thì bổ sung thêm thuốc kháng vi rút dạng uống là Molnupiravir.

TTVH Hòa Bình

In Đánh dấu và chia sẻ