23 Tháng Tư 2024
Tin tức

Phát huy sức mạnh toàn dân tích cực tham gia phòng, chống dịch Covid-19

Chuyên mục: Tin tức, sự kiện, Thời sự chính trị, Covid-19 | Người đăng: Nghiêm Hồng Lý | Ngày đăng: 25/08/2021 | Số lần xem: 2124

Ban Thường vụ Quận ủy vừa ban hành kế hoạch huy động sức mạnh tổng hợp của các cấp ủy, hệ thống chính trị và nhân dân Quận 10 cùng đồng hành, chia sẻ, chung tay, góp sức cùng với cấp ủy đảng, chính quyền địa phương nỗ lực vượt qua khó khăn; linh hoạt, sáng tạo, tổ chức thực hiện quyết liệt, hiệu quả các giải pháp, nhiệm vụ đề ra trong công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Theo đó, kế hoạch đặt ra yêu cầu phải phát huy tối đa tinh thần đoàn kết toàn dân, tập trung cao nhất công sức, thời gian và ưu tiên mọi nguồn lực, phấn đấu từ nay đến ngày 15/9/2021, kiểm soát được dịch Covid-19, bảo vệ sức khỏe, tính mạng của nhân dân; chăm lo an sinh xã hội, không để thiếu lương thực, không để sót một người dân nào có hoàn cảnh khó khăn mà không được chăm lo góp phần bảo đảm an dân, sớm đưa cuộc sống trở lại trạng thái “bình thường mới”.

Quận ủy xác định 2 giai đoạn tăng cường thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19: Giai đoạn 1, từ ngày 15/ 8 đến trước ngày 31/ 8/2021 khống chế, kiểm soát được dịch bệnh thông qua thực hiện nghiêm giãn cách; tăng cường xử lý các hành vi vi phạm, không tuân thủ, cản trở, chống đối việc thực hiện các quy định, biện pháp phòng, chống dịch bệnh; khuyến khích người dân chủ động khai báo y tế, khai báo di biến động dân cư thông qua phần mềm quản lý trước khi có việc cần thiết phải ra khỏi nhà; F0, F1 cách ly, điều trị tại nhà thực hiện nghiêm hướng dẫn của ngành Y tế, không tiếp xúc, di chuyển làm lây lan dịch bệnh ra cộng đồng. Tích cực phối hợp trong vận động người dân chấp hành tiêm vắc-xin; tích cực tham gia bảo vệ, mở rộng “vùng xanh”. Giai đoạn 2 (từ ngày 01 tháng 9 năm 2021 đến ngày 15 tháng 9 năm 2021): bảo toàn, ổn định, giữ vững, cảnh giác cao và tiếp tục tập trung kiểm soát tình hình dịch bệnh, bảo đảm thực hiện giãn cách theo quy định; triển khai sâu rộng phong trào tự quản bảo vệ, mở rộng “vùng xanh”, thu hẹp vùng “phong tỏa”.

Nhiệm vụ trọng tâm của giai đoạn này là vận động toàn dân chấp hành nghiêm giãn cách xã hội theo tinh thần Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ trên tinh thần nâng cao triệt để, bảo đảm giãn cách giữa “cá nhân với cá nhân”, “gia đình với gia đình”, “ai ở đâu thì ở đó”, thực hiện nghiêm nguyên tắc 5K + vắc-xin và ứng dụng công nghệ thông tin trong phòng, chống dịch Covid-19. Tập trung nội dung tuyên truyền, vận động người dân chấp hành nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch và trang bị kiến thức, hiểu biết để bảo vệ sức khỏe của bản thân, đồng thời tuyên truyền cho thành viên trong gia đình, người thân, hàng xóm cùng thực hiện; tích cực gắn kết, ủng hộ tinh thần, vật chất và tham gia cùng lực lượng phòng, chống dịch ở địa phương. Cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, đoàn viên, hội viên gương mẫu, là nòng cốt thực hiện tốt biện pháp phòng, chống dịch Covid-19, có biện pháp phù hợp hỗ trợ, chia sẻ, động viên tinh thần người bị nhiễm Covid-19 và tích cực tham gia cùng lực lượng phòng, chống dịch ở địa phương nơi cư trú; chấp hành sự phân công của cơ quan, tổ chức, đơn vị trong việc thực hiện nhiệm vụ phòng, chống dịch; quan tâm chăm lo đối với đồng nghiệp và gia đình đồng nghiệp bị nhiễm Covid-19. Cấp ủy, chi bộ, cơ quan, đơn vị bảo đảm thực hiện nghiêm và hiệu quả các giải pháp phòng, chống dịch Covid-19 và thực hiện tốt nhiệm vụ theo lĩnh vực phân công; quan tâm động viên, thăm hỏi, chia sẻ, sâu sát đối với cán bộ, đảng viên, người lao động của đơn vị bị nhiễm Covid-19; tích cực tham gia, đóng góp hỗ trợ nguồn lực trong phòng, chống dịch đối với địa bàn trú đóng và phát động của cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc ở địa phương.

Phát huy tinh thần đoàn kết, sức mạnh của Nhân dân, tuyên truyền vận động toàn dân chia sẻ, đóng góp trên tinh thần “lấy sức dân chăm lo cho dân”, “lá lành đùm lá rách. Trong đó, đặc biệt quan tâm chăm lo người có công, gia đình chính sách, hộ nghèo, phụ nữ, trẻ em, người cao tuổi, người khuyết tật, người yếu thế, công nhân - người lao động ở các khu nhà trọ, người có hoàn cảnh khó khăn, người mất việc làm do dịch Covid-19 và lực lượng tuyến đầu chống dịch, bảo đảm kịp thời, thực chất, hiệu quả; không bỏ sót đối tượng cần cứu trợ, không để ai bị đói. Rà soát, chăm lo cho công nhân, sinh viên, người lao động tự do đang sinh sống trong các khu nhà trọ, khu lao động khó khăn để thực hiện hỗ trợ túi an sinh “đủ về lượng, đủ về chất, phù hợp từng đối tượng”, kinh phí thuê phòng trọ, tổ chức tiêm vắc-xin để người dân tại các khu vực này yên tâm ở lại nơi cư trú trong thời gian Quận 10 cùng thành phố thực hiện giãn cách xã hội. Giám sát hàng ngày việc thực hiện chủ trương, chính sách hỗ trợ người nghèo, người lao động mất việc, người thuê nhà trọ,…bảo đảm an sinh xã hội theo Kế hoạch của Ủy ban nhân dân thành phố và quận.

Tăng cường các kỹ năng công tác dân vận của hệ thống chính trị; nắm chắc tình hình Nhân dân; đa dạng phương thức vận động thực hiện các biện pháp, giải pháp phòng, chống dịch Covid-19. Thường xuyên kiện toàn thành viên Tổ Covid-19  cộng đồng và lực lượng tình nguyện viên để tích cực “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người”, tuyên truyền, vận động, hướng dẫn người dân trong công tác phòng, chống dịch Covid-19, nhất là cùng tham gia mở rộng, bảo vệ “vùng xanh”; hỗ trợ kịp thời cho người dân về chăm sóc y tế và sinh hoạt thiết yếu. Xây dựng và thường xuyên kiện toàn Trạm y tế phường, tổ phản ứng nhanh của 14 phường là những y, bác sĩ, nhân viên y tế, lương y, tình nguyện viên và người có kinh nghiệm,… hỗ trợ tư vấn sức khỏe cho F0 đang cách ly điều trị tại nhà, kịp thời tiếp cận và hỗ trợ chăm sóc khi F0 đang cách ly điều trị tại nhà có dấu hiệu trở nặng.

Tăng cường công tác dân vận chính quyền của các cơ quan hành chính Nhà nước, bố trí các đội hình cán bộ, công chức, viên chức Nhà nước xung kích tham gia hỗ trợ các phường và các đơn vị gặp khó khăn trong công tác phòng, chống dịch hiện nay. Thường xuyên sơ kết các mô hình hay, giải pháp hiệu quả, giới thiệu, nhân rộng gương người tốt, việc tốt, điển hình cách làm hay trong công tác phòng, chống dịch.

TTVH Hòa Bình

In Đánh dấu và chia sẻ