29 Tháng Ba 2024
Tin tức

Thiết lập và bảo vệ “vùng xanh” trong phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn Quận 10

Chuyên mục: Tin tức, sự kiện, Thời sự chính trị, Covid-19 | Người đăng: Nghiêm Hồng Lý | Ngày đăng: 18/08/2021 | Số lần xem: 2445

Trong thời gian qua, toàn hệ thống chính trị từ quận đến phường đã có nhiều nỗ lực, cố gắng triển khai thực hiện công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19; để tiếp tục giữ vững những kết quả đạt được, Ban Thường vụ Quận ủy ban hành văn bản số 314-CV/QU đề nghị cấp ủy, chính quyền, các cơ quan, đơn vị lãnh đạo thực hiện việc thiết lập, củng cố xây dựng  “vùng xanh”.

Trên cơ sở văn bản số 2696/UBND-VX của Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh về việc thiết lập và bảo vệ “vùng xanh” trong phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn thành phố; Ủy ban nhân dân quận chỉ đạo và hướng dẫn Ủy ban nhân dân 14 phường tập trung xác lập rõ nguyên tắc thiết lập “vùng xanh”, xây dựng và ban hành niêm yết nội quy, xây dựng chốt kiểm soát, bảo vệ khu vực “vùng xanh” phù hợp với tình hình thực tiễn tại địa phương. Xây dựng lực lượng tham gia bảo vệ, kiểm soát “vùng xanh” theo nguyên tắc “giữ chặt, kiểm soát nghiêm”; đảm bảo thực hiện nghiêm các quy định về giãn cách giữa cá nhân với cá nhân, giữa gia đình với gia đình, giữa người dân trong khu vực “vùng xanh” với người dân bên ngoài. Tại mỗi khu vực “vùng xanh” cần thiết lập đường dây nóng để người dân liên hệ khi cần thiết. Bảo đảm cung ứng thực phẩm, nhu yếu phẩm trong khu vực “vùng xanh”; tăng cường xây dựng các điểm bán hàng lưu động hoặc tổ chức hình thức đi chợ phù hợp cho người dân khu vực “vùng xanh”. Đảm bảo mỗi vùng xanh có ít nhất một điểm cung ứng hàng hóa thiết yếu phục vụ nhu cầu nhân dân. Tổ chức ưu tiên tiêm vắc xin ngừa Covid-19 cho người dân khu vực “vùng xanh”; trường hợp có người nghi nhiễm trong khu vực “vùng xanh” phải nhanh chóng khoanh vùng, cô lập và đưa người nghi nhiễm và những người tiếp xúc đi cách ly. Tiếp tục thực hiện kênh tư vấn chăm sóc sức khỏe, nhất là với các trường hợp F0 còn trong cộng đồng và hỗ trợ khó khăn cho người dân trong tình hình dịch bệnh Covid-19. Phát huy vai trò Ban vận động, tiếp nhận và hỗ trợ hàng hóa thiết yếu phục vụ người dân khó khăn bởi dịch bệnh Covid-19 Quận 10 để kịp thời hỗ trợ chăm lo cho các đối tượng khó khăn trong khu vực “vùng xanh”. Tiếp tục điều phối, tiếp nhận, xử lý thông tin phản ánh qua đường dây nóng (0917.875.467; 0917.843.467; hotline 0899.477.154) và tổng đài 1022.

Khu vực “bảo vệ vùng xanh” tại Phường 2

Ban Dân vận Quận ủy phối hợp với Ủy ban nhân dân nắm tình hình nhân dân, sinh viên, công nhân, người lao động ở trọ tại khu vực “vùng xanh” có hoàn cảnh khó khăn để tham mưu đề xuất có quan tâm, hỗ trợ kịp thời về lương thực, thực phẩm thiết yếu, y tế.

Ban Tuyên giáo Quận ủy đẩy mạnh công tác tuyên truyền đảm bảo đầy đủ thông tin, kiểm soát chặt chẽ thông tin, trong đó nêu bật ý nghĩa, tầm quan trọng của việc thiết lập các khu vực “vùng xanh” là cần thiết trong giai đoạn phòng, chống dịch bệnh Covid-19 hiện nay. Tiếp tục tập trung công tác đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, các thông tin bịa đặt không đúng sự thật. Đồng thời nhân rộng điển hình các tập thể, cá nhân trong khu vực “vùng xanh” có nhiều hoạt động tích cực trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn.
Mặt trận và các tổ chức chính trị - xã hội quận tiếp tục vận động đoàn viên, hội viên và nhân dân tích cực tham gia vào lực lượng bảo vệ khu vực “vùng xanh”; kịp thời hỗ trợ cho các trường hợp khó khăn, nhất là các trường hợp cư trú, tạm trú trên địa bàn; phát huy các nguồn lực trong nhân dân để hỗ trợ công tác phòng, chống dịch, chăm lo an sinh xã hội.

Cấp ủy các cơ sở Đảng lãnh đạo Ủy ban nhân dân phường thực hiện rà soát, đánh giá, xác định cụ thể “vùng xanh” từ đó xây dựng phương án, bố trí thiết lập các chốt bảo vệ khu vực “vùng xanh” phù hợp với đặc điểm tình hình tại địa bàn; lãnh đạo Ủy ban nhân dân xây dựng các phương án đảm bảo cung ứng lương thực, thực phẩm cho người dân trong khu vực “vùng xanh”; quản lý chặt chẽ người dân trong khu vực “vùng xanh”; lãnh đạo các Tổ phản ứng nhanh để cơ động nhanh, giải quyết kịp thời những trường hợp liên quan đến trợ giúp y tế, xử lý người chống đối, gây rối khi người dân hoặc Tổ công tác ở các khu vực yêu cầu.

TTVH Hòa Bình

In Đánh dấu và chia sẻ